ไทยเฮลท์ สุขภาพไทย webboard

ถามตอบปัญหาสุขภาพ ข่าวสุขภาพ เกี่ยวกับโรค อาการ ยา การดูแลตนเอง โดยแพทย์เฉพาะทางอายุรกรรม ข่าวสุขภาพของไทยและข่าวสารต่างประเทศ . The health webboard for Health Advise , ask health related questions and answers from our doctor team MD. (Internist) , health news from Thailand and around the world.

Please or Register to create posts and topics.

หินปูนในเต้านม: ภัยเงียบที่ควรตรวจและติดตาม

หินปูนในเต้านมเป็นสิ่งผิดปกติที่พบได้บ่อย แม้ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการและตรวจพบได้จากการถ่ายภาพเอกซเรย์แมมโมแกรม อย่างไรก็ตาม หินปูนบางชนิดอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็ง หรือเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านมได้ การจำแนกชนิดของหินปูนจึงมีความสำคัญ

การตรวจคัดกรองด้วยเทคโนโลยีแมมโมแกรมล่าสุด

การตรวจแมมโมแกรมเป็นวิธีตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมที่มีประสิทธิภาพ สามารถค้นพบหินปูนในเต้านมได้ ซึ่งแตกต่างจากการคลำหรือตรวจด้วยอัลตราซาวด์ที่ตรวจพบได้ยาก ปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นแมมโมแกรมดิจิตอล 3 มิติ ใช้เวลาถ่ายเพียง 3.7 วินาทีต่อท่า ให้ภาพละเอียดถึงระดับมิลลิเมตร และสามารถทำการเจาะเก็บชิ้นเนื้อเพื่อการวินิจฉัยได้ทันที

จำแนกชนิดของหินปูนในเต้านม

การจำแนกรูปร่าง ขนาด การกระจายตัว และการเปลี่ยนแปลงของหินปูนในเต้านม สามารถระบุได้ว่าเป็นชนิดอันตรายหรือไม่ โดยหินปูนชนิดอันตรายอาจเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านมได้

ติดตามอย่างใกล้ชิด

ผู้หญิงที่มีหินปูนในเต้านม ควรได้รับการตรวจแมมโมแกรมติดตามอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แพทย์สามารถประเมินการเปลี่ยนแปลงและตัดสินใจการรักษาที่เหมาะสม การตรวจคัดกรองและติดตามอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ตรวจพบและจัดการกับหินปูนในเต้านมได้ทันเวลา ป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาเป็นมะเร็ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการรักษาและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก; https://praew.com/praew-special/534189.html
https://www.dailynews.co.th/articles/3473188/
https://medthai.com/breast-screening/