ไทยเฮลท์ สุขภาพไทย webboard

ถามตอบปัญหาสุขภาพ ข่าวสุขภาพ เกี่ยวกับโรค อาการ ยา การดูแลตนเอง โดยแพทย์เฉพาะทางอายุรกรรม ข่าวสุขภาพของไทยและข่าวสารต่างประเทศ . The health webboard for Health Advise , ask health related questions and answers from our doctor team MD. (Internist) , health news from Thailand and around the world.

Please or Register to create posts and topics.

มะเร็งเต้านม: โรคร้ายที่ผู้หญิงควรรู้จักและใส่ใจ

หนึ่งในโรคร้ายที่ผู้หญิงทั่วโลกต่างหวาดกลัวคือ มะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิง และมีอัตราการเสียชีวิตเป็นอันดับสอง รองจากมะเร็งปอด แต่ด้วยเป็นโรคที่ไม่มีอาการชัดเจนนักในตอนแรก มีเพียงก้อนเนื้อให้สัมผัสได้ หลายคนจึงละเลยจนเข้าสู่ระยะลุกลาม ดังนั้นการใส่ใจตรวจหามะเร็งเต้านมอย่างจริงจังเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอาการเบื้องต้นของมะเร็งเต้านม เพราะยิ่งพบเร็วเท่าไร ยิ่งลดความรุนแรงของโรคและอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลงได้มากเท่านั้น

มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านมเป็นโรคมะเร็งที่เกิดขึ้นในเนื้อเยื่อของเต้านมหรือหน้าอกของผู้หญิงและผู้ชายได้ แต่มักพบมากกว่าในผู้หญิง เกิดขึ้นเมื่อเซลล์ในเต้านมเกิดการเปลี่ยนแปลงคอลลาเจนภายในเนื้อเยื่อเต้านมและเมื่อเซลล์นั้นเจริญเติบโตและแบ่งตัวอย่างไม่ปกติมักจะเกิดเป็นก้อนเนื้องอก อาการของมะเร็งเต้านมอาจแตกต่างกันไปตามระยะของโรคและความรุนแรงของเนื้องอก

สัญญาณเตือนและอาการเบื้องต้นของมะเร็งเต้านม

อาการของผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมอาจแตกต่างไปตามบุคคลและระยะของโรค:

  • คลำพบก้อนบริเวณเต้านมหรือรักแร้
  • บริเวณหัวนมบุ๋ม มีน้ำเหลืองหรือเลือดไหล หรือมีแผลเรื้อรัง
  • ผิวเต้านมเปลี่ยนแปลง เช่น ผิวแข็งหนาขึ้น มีก้อนนูน หรือผิวขรุขระ มีผื่นแดง ผื่นคล้ายผิวเปลือกส้ม
  • การมีน้ำเหลืองหรือเลือดออกสังเกตเห็นการไหลออกของน้ำเหลืองหรือเลือดจากเต้านมโดยไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน เช่น การคัดเครื่องแต่งกายหรือการล้างนม
  • เต้านมผิดรูป ไม่เหมือนเดิม หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงที่เต้านมข้างเดียว
  • มีอาการปวดบริเวณเต้านมมากกว่าปกติ
  • มีรอยบุ๋มหรือย่นบริเวณเต้านม หัวนมบุ๋มเข้าไปในเต้านม โดยไม่ได้เป็นมาก่อน
  • มีเลือดหรือของเหลวที่ผิดปกติออกมาจากหัวนม
  • มีแผลที่บริเวณหัวนม หัวนมมีอาการเน่า และรักษาไม่หาย

สำหรับการป้องกันและรักษามะเร็งเต้านม การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญ หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจเพิ่มโอกาสในการเกิดโรค เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ และการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม และควรพบแพทย์เพื่อปรึกษาและตรวจเช็กสุขภาพเต้านมอย่างสม่ำเสมอ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก; https://praew.com/praew-special/534189.html
https://www.dailynews.co.th/articles/3473188/
https://medthai.com/breast-screening/